วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

งานเขียนแบบ,

การเขียนแบบ
เป็นการถ่ายทอดความคิดของผู้ออกแบบลงบนกระดาษอย่างเป็นระเบียบ แบบแผน   เพื่อให้บุคคลได้เข้าใจโดยไม่จำกัดระยะเวลาในการศึกษาทำความเข้าใจ การเขียนแบบเป็นภาษาอย่างหนึ่งที่ใช้กันในงานช่างหรืองานอุตสาหกรรม  เป็นภาษาที่ถ่ายทอดความคิดหรือความต้องการของผู้ออกแบบไปให้ผู้อื่นได้ ทราบ   และเข้าใจได้อย่างถูกต้องไม่คลาดเคลื่อน   โดยแบบที่เขียนขึ้นจะเป็นสื่อกลางที่จะนำความคิดไปสร้างได้อย่างถูกต้อง   อันจะเป็นการประหยัดและได้งานที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการ   อย่างไรก็ตามเพื่อให้ได้ความเข้าใจที่ตรงกันการเขียนแบบจะต้องเป็นภาษาสากล  โดยเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์   และรูปแบบต่าง ๆ   จะต้องเข้าใจได้ง่าย   แม้แต่ผู้ที่ไม่ได้ศึกษาวิชาเขียนแบบก็สามารถเข้าใจได้พอสมควร

การนำแบบที่เขียนขึ้นไปใช้ในการปฏิบัติงาน
     หลายคนอาจสงสัยว่า..ปัจจุบันมีการเขียนแบบโดยคอมพิวเตอร์แล้ว  ไม่ได้เขียนลงกระดาษเหมือนในอดีต  ขอทำความ เข้าใจว่า ถึงแม้จะเขียนโดยคอมพิวเตอร์แต่เวลานำไปใช้ก็มักจะต้องพิมพ์ออกมาเพื่อความสะดวกในการนำไปปฏิบัติจริง
คุณรู้หรือไม่ว่ามนุษย์เริ่มมีการเขียนแบบตั้งแต่เมื่อใด ?
     การขีดเขียนได้เกิดขึ้นบนโลกมาเป็นเวลานานกว่า  50,000  ปีแล้ว   โดยมนุษย์ในยุคสมัยโบราณซึ่งอาศัยอยู่ในถ้ำได้ใช้วิธีการเขียนรูปภาพและ เครื่องหมายลักษณะต่าง ๆ  ไว้บนพื้นดิน  แผ่นหิน  ผนังถ้ำ   ฯลฯ   เพื่อบันทึกความคิดและการสื่อสารต่าง ๆ  ต่อมาเมื่อมนุษย์มีวิวัฒนาการมากขึ้นการพัฒนาเครื่องมือ   เครื่องใช้  และเครื่องอำนวยความสะดวกต่าง ๆ   ก็มีมากขึ้นตามลำดับ   จึงเริ่มมีการพัฒนาการสื่อสารด้วยรูปภาพให้ดียิ่งขึ้น   จนกลายมาเป็นอักษรและตัวเลขที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน       

ตัวอย่างแบบชั้นวางของที่เขียนขึ้นโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Pro / DESKTOP
     ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในวงการอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะในงานเขียนแบบ – ออกแบบ
มีการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการเขียนแบบ – ออกแบบ  ซึ่งช่วยให้การเขียนแบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น  สามารถมองรูปแบบได้โดยละเอียด   การแก้ไขทำได้สะดวกและรวดเร็ว โดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการออกแบบ – เขียนแบบมีเป็นจำนวนมากซึ่งสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงานช่างแต่ละสาขา  เช่น  โปรแกรม AutoCad, SolidWorks, Pro/DESKTOP ฯลฯ
คุณรู้หรือไม่ว่าการเขียนแบบมีความสำคัญอย่างไร ?
       ในงานช่างอุตสาหกรรม   “แบบงาน”   เป็นหัวใจสำคัญหรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นภาษาสากลที่ใช้แสดงหรือสื่อความหมาย ของงานที่จะสร้างหรือต้องการผลิตขึ้นมา  ภาพหรือรูปร่างที่เรียกว่าแบบงานนั้น   เขียนขึ้นโดยใช้เส้นชนิดต่าง  ๆ  สัญลักษณ์และเครื่องหมายเฉพาะอื่น  ๆ   เมื่อประกอบกันขึ้นมาเป็นรูปทรง   สามารถใช้สื่อความหมายให้ผู้เกี่ยวข้องได้เห็นรูปร่าง   ขนาด   ลักษณะของผิวงานชนิดของวัสดุ  เข้าใจวิธีการและขั้นตอนในการสร้างหรือการผลิต
     นอกจากนี้ผู้เกี่ยวข้องยังสามารถนำแบบงานมาคำนวณหาปริมาณของวัสดุ   ประมาณราคาและระยะเวลาในการสร้างหรือผลิตงานนั้นได้   เป็นการยากที่จะระบุว่าอาชีพใดที่ไม่ต้องการความสามารถในการอ่านแบบและเข้า ใจแบบ   การที่จะสร้างอาคารที่พักอาศัย   โต๊ะ   เก้าอี้   ฯลฯ   หรือของอื่นใดที่ผลิตขึ้นในโรงงานอุตสาหกรรม   ต้องอาศัยการออกแบบ   และเขียนแบบขึ้นมาก่อน  เช่น  อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์  บริษัทจะต้องออกแบบเป็นรุ่น  ๆ  ซึ่งต้องใช้วิศวกรหลากหลายสาขาในการดำเนินการ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น